Nhận diện dấu hiệu viêm lỗ chân lông cực hiệu quả

dau-hieu-viem-lo-chan-long

Mồ hôi và bã nhờn trong cơ thể thường sẽ được đào thải ra ngoài thông qua các lỗ chân lông trên cơ thể. Nếu như chúng mắc kẹt lại ở trên da đây thì những lý do gây ra tình trạng như: lông mọc ngược, bí da…, vi khuẩn gây bệnh sẽ có cơ hội thuận lợi để phát triển và các phản ứng viêm- dấu hiệu viêm lỗ chân lông.

Viêm lỗ chân lông có thể xuất hiện ở bất cứ vùng nào trên da

Viêm lỗ chân lông là gì?

Viêm lỗ chân lông hay còn gọi là viêm nang lông là một dạng bệnh da liễu thường gặp, ở đa số các độ tuổi đều gặp phải. Ngoại trừ một số vị trí: môi, lòng bàn tay, lòng bàn chân, toàn bộ cơ thể đều có khả năng gặp vấn đề này. Trong đó, tình trạng viêm lỗ chân lông thường xuất hiện nhiều nhất ở 1 số vị trí sau đây:

  • Khu vực cằm, phía trên của môi…
  • Phần lưng
  • Cánh tay / cẳng chân
  • Vùng ngực
  • Vùng mông

Tình trạng viêm nhiễm này trong hầu hết trường hợp đều không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng, bệnh vẫn sẽ mang tới cảm giác đau, ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí còn để lại sẹo thâm nếu tình trạng nghiêm trọng.

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông- nguyên nhân

Dựa vào dấu hiệu viêm lỗ chân lông, phân loại theo tình trạng sức khỏe ở lỗ chân lông thành hai nhóm chính, như sau:

Viêm nang lông ở dạng nông

Hiện tượng viêm này thường chỉ ảnh hưởng với những phần trên của lỗ chân lông và một số vùng da gần đó. Nguyên nhân bệnh này có thể đến từ:

Vi khuẩn

Staphylococcus aureus hay tên gọi khác là: tụ cầu khuẩn- nguyên nhân gây ra viêm lỗ chân lông phổ biến nhất. Chủng vi sinh vật này luôn tồn tại trên da mọi người. Tuy nhiên, chúng chỉ có thể gây nên vấn đề khi xâm nhập vào bên trong cơ thể thông qua vết thương trên da.

Một loại vi khuẩn khác là Pseudomonas aeruginosa cũng có khả năng gây nhiễm trùng cho lỗ chân lông. Chúng thường sinh sôi, nảy nở trong các bồn nước nóng có độ pH, nồng độ clo không đạt tiêu chuẩn quy đinh- nó có tên gọi khác là: viêm lỗ chân lông do tắm bồn nước nóng.

Viêm lỗ chân lông Malassezia

Đây là 1 họ nấm men thường gặp ở trên da. Khi Malassezia thâm nhập vào trong các nang lông, tình trạng ngứa tương tự như mụn trứng cá, thường xảy ra ở ngực trên/ lưng. Viêm lỗ chân lông do Malassezia trở nặng khi cơ thể bạn tiết ra quá nhiều mồ hôi.

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông rất dễ nhận diện trên da

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông: Pseudofolliculitis barbae

Còn có tên gọi khác là “viêm da do dao cạo”, thường xảy ra ở nam giới vùng râu. Sau khi râu được cạo bằng dao, những sợi râu bị cạo sát ở da có thể mọc ngược, gây nên kích ứng. Nam giới da màu đen và người tóc xoăn  tự nhiên dễ mắc Pseudofolliculitis barbae hơn bình thường.

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông: Nhọt

Mụn nhọt xuất hiện khi lỗ chân lông bị nhiễm trùng sâu. Nhọt thường có đỏ, sờ vào mềm và đau, nổi lên sau vài ngày và rất dễ để lại sẹo. Với một số trường hợp bị nhọt nặng cần dùng thuốc đến uống / can thiệp bằng thủ thuật rạch lấy mủ để điều trị bệnh.

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông là trên da nổi các mụn đỏ. Nhìn chúng có thể trông giống như các vết sưng màu trắng, có thể chứa mủ. Viêm lỗ chân lông gây ngứa, khó chịu, bứt rứt, khiến nhiều người không nhịn được mà dùng tay gãi. Tránh để tình hình viêm tệ hơn bạn chú ý không nên gãi vào vùng da đang bị viêm lỗ chân lông sẽ khiến da bị trầy, làm lỗ chân lông bị hở ra, nhiễm trùng sẽ trở nặng hơn.

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông, yếu tố rủi ro 

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông, các yếu tố bên ngoài

  • Hàng ngày mặc quần áo với chất liệu không thấm hút tốt, nhiều nilong, giữ nhiệt, giữ mồ hôi, dùng găng tay cao su, ủng cao su kéo dài.
  • Ngâm mình thường xuyên trong bồn nước nóng, hồ bơi công cộng/ bồn tạo sóng không được bảo dưỡng, kiểm tra định kì.
  • Tổn thương các nang lông do dùng cạo, tẩy lông không đúng cách, mặc quần áo quá chật.Áp dụng các phương pháp tạo kiểu tóc như: duỗi tóc, nối tóc giả, đội tóc giả thường xuyên.
Gữi cơ thể sạch là cách đẩy lùi viêm lỗ chân lông hiệu quả

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông, các yếu tố bên trong

  • Sử dụng một số loại thuốc, như kem có chứa corticosteroid, prednisone, dùng kháng sinh kéo dài để trị mụn trứng cá và một số loại thuốc hóa trị khác.
  • Bị viêm da mãn tính hoặc đổ mồ hôi quá nhiều (hyperhidrosis).
  • Người có bệnh lý tiểu đường, HIV/AIDS hay một tình trạng khác làm khả năng chống nhiễm trùng giảm đi.

Dấu hiệu viêm lỗ chân lông, biến chứng 

Một số các biến chứng viêm lỗ chân lông có thể gặp bao gồm sau:

  • Nhiễm trùng lan rộng hay tái phát.
  • Để lại sẹo vĩnh viễn, gấy mất thẩm mỹ.
  • Các mảng da thường sẽ sẫm màu hơn (bị tăng sắc tố) hoặc nhạt hơn (bị giảm sắc tố) so với vùng da khác, trước khi tình trạng xảy ra bệnh viêm lỗ chân lông.
  • Phá hủy đi các nang lông và khiến cho rụng tóc vĩnh viễn nếu viêm nang lông ở vùng da đầu.
  • Gây ra các mụn nhọt ở dưới da, ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.